Dhana ya kamusi imejadiliwa na wataalamu
mbalimbali, na zimejibainisha kama ifuatavvyo;
TUKI ( 2004) wanaeleza,
kamusi ni kitabu cha maneno yaliopangwa kwa utaratibu wa alfabeti na kutolewa
maana kwa maelezo mengine.
Zgusta akinukuliwa na
Mdee anaeleza, kamusi ni kitabu cha marerejeleo chenye msamiati ulio kusanywa
kutoka kwa wazungumzaji wa jamii fulani na kupangwa katika utaratibu maalumu,
kisha kufafanuliwa kwa namna ambayo wasomaji wanaweza kuelewa.
OXFORD (2010) wanaeleza kuwa kamusi ni kitabu ambacho kina
orodha ya maneno ya lugha fulani katika mpangilio wa alfabeti na huelezwa maana
ya maneno hayo. Pia kamusi ni orodha ya
maneno yaliopo katika mfumo wa kielektroniki mfano yanaweza kuhifadhiwa katika
komputa.
Kwa ujumla kamusi ni
kitabu kilichobeba orodha ya maneno mbalimbali ya lugha fulani yaliopangwa
katika mpangilio wa kialfabeti na kutolewa maana zake kwa namna ambayo wasomaji
wanaweza kuelewa.
Katika kueleza dhana ya
maumbo nukuzi Abel John, (2012)
mwanafunzi wa chuo kikuu cha Dar Es Slaam katika makala ya Kiswahili anaeleza
kuwa maumbo nukuzi ni umbo la msingi la
neno, mfano; maneno lima, cheza, kula,
imba na soma.
Kwa ujumla, maumbo
nukuzi ni umbo la msingi la neno linaloingizwa katika kamusi na kusimama kama kidahizo
katika kamusi, hivyo maneno kama vile imba, lima na cheza ni maumbo msingi ya
maneno yaingizwayo katika kamusi, mathalani husimama katika vidahizo.
Maumbo nukuzi
yapatikanayo katika kamusi ni kama vile:
Maumbo
sahili, Haya ni maneno huru yasiyo na utegemezi au yasiyo na utegemezi, mfano; baba, mama,
barua, bakuli, nyumba na cheza, haya ni maumbo huru yasiyo na utegemezi na
huingizwa katika kamusi kama vidahizo.
Maumbo
ambatani, Haya ni maneno ambayo huumbwa kwa kuunganishwa
maneno mawili tofauti kama vile nomino na kitenzi, nomino na nomino na maneno
mengine. Katika kamusi maneno haya
huchukuliwa kama neno moja lenye kuwakilisha dhana fulani. Maumbo haya
yamejitokeza katika kamusi ya TUKI [2001] kama vile:
Kipaza+sauti
kipazasauti
Kipasha+moto kipashamoto
Kipima+hewa kimahewa
Maneno haya yote ni
mwambatano lakini husimama kama neno moja katika kamusi na katika kamusi
hatuangalii neno moja moja bali hata misemo na nahau ambayo pia huchukuliwa
kama neno moja lenye kuwakilisha dhana fulani. Mfano TUKI(2001) wametoa mifano kama vile:
Kifungua +kinywa kifunguakinywa
Tia+nanga
tiananga
Piga+maji
pigamaji
Licha ya maneno haya
kuwa yana uambatani wa zaidi ya neno moja, hutoa maana moja yenye kueleza dhana
fulani inayobebwa na maneno haya.
Maumbo
hulutishi, haya ni maumbo ya maneno ambayo hutokea kama
kidahizo katika kamusi, maneno haya huuundwa kwa kuunganisha sehemu mbili za
maneno tofauti na sio sehemu nzima. Oxford (2010) wametoa mifano kama vile:
Telephone
Mobitel mobile telephone
Telefax
Maneno haya ni sehemu
ya maneno fulani ambayo husimama kama kidahizo na kutoa maana iwakilishwayo na
maneno hayo yaliyo hulutishwa.
Maumbo
ya Akronimia, haya ni maumbo ambayo huingizwa katika
kamusi kama kidahizo na huwa na ufupisho ambao huwakilishwa kwa herufi kubwa
ambapo kila herufi hubeba maana fulani. Kamusi ya Oxford (2006) imetoa mifano kama vile:
ISBN International
Standard Book Number.
ISDN International
Granted service Digital Network.
Akronimia
hizi hutokea upande wa kidahizo kuwakilisha maana au dhana iliyo ndefu kuwa
katika maneno machache.
Maumbo rejezi,
Haya ni maumbo ya kumfanya msomaji arejee ili kupata ufafanuzi zaidi. Katika kamusi huoneshwa kwa kutumia alama ya mshale
ambao hulenga kumuonesha msomaji kulitafuta neno linalooneshwa ambalo lina
uhusiano na kidahizo kinachoshughulikiwa na msomaji, iliawze kupata uelewa wa
kina juu ya kidahizo hicho.
Mfano
TUKI (2010) Wameonesha urejezi kama vile
Pas.try see also
pipe see
also pin pipes
Mshale
huu huwekwa baada ya taarifa ya kidahizo husika ili kumfanya msomaji aweze
kurejea kidahizo fananifu na kinafanana na kile kinachoshughulikiwa na msomaji.
Maumbo dondoshi,
Ni maumbo ambayo huingizwa katika kamusi kama kidahizo baada ya sehemu ya neno
hilo kudondoshwa. Mfano Oxford (2010) wametoa mifano kama vile:
Phone from telephone
Gram from telegram
Bike from bicycle.
Maumbo
haya hubeba maaana ambayo hupatikana katika neno zima kabla hata
halijafupishwa.
Maumbo radidi,
Ni maumbo ya neno linalojirudia katika kamusi na neno hilo hubeba dhana moja
katika kamusi.
Mifano: - urambembe
-
Myungiyungi
Maumbo haya hubeba
dhana moja inayowakilishwa na uradidi huo.
Maumbo
ya homonimia, Ni maumbo ambayo huwa sawa katika
maandishi, matamshi lakini huwa tofauti katika maana za maneno hayo, katika
kamusi maneno haya hutofautishwa kwa
kupewa namba, mfano,
Kaa1
Kaa2
Kaa3
Na tofauti ya
maneno haya yanaonekana katika kitomeo,
yaani maelezo yatakayotolewa kuhusiana na kidahizo hicho.
Kando na maumbo nukuzi, kamusi pia ina matatizo
yake, nayo ni kama yafuatayo;
Upotezaji wa uasili wa
asili ya kidahizo husika. Katika
uandaaji wa kamusi kuna baadhi ya maneno hupoteza uasili wake pindi
yanapoandikwa na kuingizwa kama vidahizo. Mfano maneno kama;
Kusoma soma
Kuimba imba
Kucheza cheza
Kutokana na tatizo hili
inashauriwa kuingiza vidahizo katika myambuliko na kuweka utangulizi unaoeleza
kuwa umeingiza vitenzi kutokana na mzizi. Mfano,
Kucheza, chezea, chezesha
na chezeka yameingizwa kutokana na mzizi
‘ chez’
ambayo
husimama kama kidahizo ‘cheza’.
Tatizo lingine ni
utofauti wa matamshi wa lahaja moja ambayo huwa vigumu kuweka vibadala vyote.
Mfano,
Bomba la maji- watu wa bara huita bomba
-watu wa pwani huita kifereji
Hii hupelekea mtunzi wa
kamusi kupata shida katika kufafanua dhana hii kwa kuwa na lahaja zaidi ya
moja. Kutokana na tatizo hili inashauriwa kuchagua vidahizo katika lahaja moja
na kuweka utangulizi unaotolea ufafanuzi
juu ya lahaja iliyoandikiwa sana.
Tatizo la mwisho ni kupanga vidahizo kialfabeti.
Hili pia ni tatizo kwani wanalugha wanafahamu
maneno ya lugha kiasili yake, hawafahamu isimu na maneno magumu kupanga
kialfabeti. Mfano ,
Kucheza
kuwa cheza
Kupika kuwa pika
Maneno yote haya
hutafutwa katika kamusi kwa kufuata mpangilio wa kialphabeti. Hii husababisha
wanalugha kushindwa kutafuta maneno
wanayohitaji kupata dhana zake. Kutokana na tatizo hili inashauriwa
kuweka utangulizi mzuri utakaoonesha mpangilio wa alfabeti zilizotumika katika uwekaji wa vidahizo hivyo
ili iwe rahisi kwa mwanalugha yeyote kutafuta dhana ya neno aliolikusudia kwa
haraka. Mfano, Kamusi ya Kiswahili ya
F. Johnson (1962-vi ) anatolea maelezo juu ya utangulizi wake kama ifuatavyo;
Maneno yamepangwa kufuata
taratibu ya alfabeti, yaani a, b, ch, d, e, f, g, h, I, j,
k, l, m, n, o, p, r, s, t, u, v, w, y, z.
Pia anaendelea kutoa
ufafanuzi katika (viii) anasema,
kwa
ajili ya watu wasiojua Kiswahili sana, tumeonyesha namna ya kufanya maneno
ya wingi ya majina hivi.
Kitabu, vi-; pipa, ma-; mtu, wa-; ulimi (ndimi); nk; yaani
neno la wingi la kitabu ni
vitabu, la pipa ni mapipa, la mtu ni watu, la ulimi ni ndimi.
Majina yote yamepigwa chapa
kuanzia herufi kubwa.
Kwa ujumla kumusi
husaidia kwa kiasi kikubwa kukuza lugha kutokana na wanalugha kupata dhana za maneno mbalimbali kutoka kwenye kamusi na
kuyatumia. Hii husaidia misamiti mbalimbali kutumika kwa kiasi kikubwa na kuenea
ua kusambaa kwa wanalugha wengi, ambayo hupelekea kukua na kuenea kwa lugha kwa
ujumla.
MAREJELEO.
F. Johnson (1962), Kamusi ya Kiswahili. The Sheldon Press:
London.
Oxford (2010), Oxford Advanced Learners Dictionary. Oxford University Press: New York.
TUKI (2004), Kamusi
ya Kiswahili Sanifu. TUKI: Dar es esaalam.
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni